Dường như có dấu hiệu hình thành “cơn bão” xe tải Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam. Loại xe này có giống những chiếc xe máy Trung Quốc một thời tràn ngập nước ta, rồi thành rác thải vì chất lượng kém?
“Hổ Vồ” tràn lan
Những ngày gần đây, dọc đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) xuống Phố Nối (Hưng Yên), cửa hàng xe tải Trung Quốc mọc lên san sát. Những cái tên phiên âm nghe hoành tráng, như: Dongfeng, Howo (thường gọi là “Hổ Vồ”), Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong hay các xe đầu kéo, xe chuyên dụng có nguồn gốc Trung Quốc chiếm tương đối. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, ba cái tên Chenglong, Dongseng, Howo… chiếm phần lớn số lượng xe tải nhập về trong 4 tháng vừa qua.
Xe tải Trường Giang Đông Phong, Trung Quốc nhập về Việt Nam. Ảnh: Hồng Vĩnh
So với trước, các nhà nhập khẩu xe tải Trung Quốc đã chủ động thay đổi thiết kế phù hợp với quy định trọng tải khắt khe của Việt Nam. Tuy nhiên, giám đốc kỹ thuật hãng ô tô chuyên lắp ráp xe tải cho rằng, những thiết kế về gầm xe, trục kéo… của các loại xe này vẫn không hợp với đường sá Việt Nam và “xuống mã” nhanh. “Điều đó đồng nghĩa xe Trung Quốc vào ồ ạt, nhưng chưa hẳn đã trụ được lâu”, vị này nhận định. Ngoài ra, các nhà phân phối chỉ chú trọng bán hàng, không có dịch vụ cung cấp linh kiện thay thế chính hãng.
- Bạn là fan hâm mộ của Xe Audi ? Hãy truy cập ngay website Showroom Xe Audi để được chiêm ngắm những mẫu Xe Audi Việt Nam mới nhất và cập nhất những thông tin mới nhất của hãng xe này.
Đánh đổi gì?
Bà Đặng Thị Bình An nói: Nguyên tắc ký hiệp định thương mại song phương là phải đánh đổi. “Anh cho tôi hàng này xâm nhập, tôi cho anh mặt hàng khác. Không thể một nước nào xin cái gì cũng cho vào, bao giờ cũng đánh đổi và đàm phán kéo dài hằng năm”, bà An nói. Vị này phân tích thêm, để đánh giá việc mặt hàng ngoại xâm nhập thị trường nội ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế, cần có cái nhìn tổng thể hoạt động xuất nhập khẩu. “Kim ngạch thu được từ các hoạt động mở cửa, ưu đãi hàng hóa phải tương ứng để đảm bảo quyền lợi hai bên. Không thể nói tại ký hớ, cho hàng người ta vào ồ ạt. Nên để sự việc vào tổng thể mới đánh giá hơn thua. Có thể mình mất cái này, nhưng mình được cái khác chiếm lĩnh thị trường họ”, bà An nói.
Tin Tức Xe Hơi
Người Đẹp Và Xe
An Toàn Giao Thông
Kinh Nghiệm Lái Xe
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét